Tận dụng các chỉ số KPI SaaS để đảm bảo tăng trưởng doanh thu và thành công của khách hàng
Goals

Tận dụng các chỉ số KPI SaaS để đảm bảo tăng trưởng doanh thu và thành công của khách hàng

Cho dù bạn là nhà tiếp thị, nhân viên bán hàng hay quản lý, việc theo dõi và phân tích dữ liệu cụ thể có thể giúp bạn phát triển công ty SaaS của mình nhanh hơn.

Tuy nhiên, trong một biển các chỉ số KPI và chỉ số khác nhau đang chờ được đo lường, điều quan trọng là phải xác định những chỉ số phù hợp nhất với mục tiêu dự án của bạn và giúp tối ưu hóa chiến lược kinh doanh một cách hiệu quả.

Việc lựa chọn các KPI phù hợp để theo dõi là đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp SaaS, vì họ hoạt động trong các ngành có tính cạnh tranh cao, và sự phát triển và thành công của họ phụ thuộc vào tỷ lệ thu hút và giữ chân khách hàng.

Một số chỉ số KPI SaaS quan trọng nhất cho thấy sự thành công của các chiến dịch tiếp thị và giúp bạn xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Mặc dù hiệu quả, nhưng việc theo dõi các chỉ số KPI SaaS chỉ cho nỗ lực bán hàng và tiếp thị là không đủ để đảm bảo kinh doanh của bạn tiếp tục phát triển. ?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tiết lộ 10 chỉ số KPI SaaS cần thiết phải theo dõi trong năm 2024 và khám phá những thách thức phổ biến mà bạn có thể gặp phải trong quá trình thực hiện. Chúng tôi cũng sẽ giới thiệu cho bạn các công cụ giúp bạn theo dõi tất cả các chỉ số KPI SaaS một cách liền mạch.

Hiểu rõ các chỉ số KPI và chỉ số đo lường trong SaaS

Mặc dù có thể nghe giống nhau, nhưng các chỉ số KPI và chỉ số đo lường trong SaaS không đề cập đến cùng một khái niệm.

Các chỉ số hiệu suất chính (KPI) của SaaS là các chỉ số cấp cao cung cấp cái nhìn tổng quan về tình trạng chung của công ty. Đây là các chỉ số có thể đo lường quan trọng nhất để theo dõi tiến độ kinh doanh so với các mục tiêu đã đặt ra.

Thông thường, các KPI này đánh giá các lĩnh vực như tăng trưởng doanh thu, trạng thái của khách hàng mới và hiện tại, lượng truy cập trang web, v.v. Chúng thường được sử dụng bởi các giám đốc điều hành và quản lý SaaS, cũng như nhóm thành công khách hàng của công ty, để đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu.

Trong khi đó, chỉ số là một thuật ngữ chung bao gồm KPI và các công cụ khác để đo lường tiến độ và hiệu suất. Nói cách khác, không phải tất cả các chỉ số đều là KPI SaaS. Chúng được sử dụng trên quy mô rộng hơn bởi các thành viên nhóm tiếp thị và bán hàng, quản lý sản phẩm và đội ngũ hỗ trợ khách hàng để tối ưu hóa các lĩnh vực kinh doanh khác nhau.

Mô hình kinh doanh SaaS hoạt động như thế nào và ảnh hưởng đến việc theo dõi KPI ra sao?

Các công ty phần mềm như một dịch vụ (SaaS) hoạt động theo một mô hình kinh doanh cụ thể — họ cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào phần mềm của họ với một khoản phí hàng tháng hoặc hàng năm. Khách hàng có thể tiếp tục sử dụng phần mềm miễn là họ tiếp tục thanh toán. Hơn nữa, họ thường có thể hủy đăng ký bất cứ khi nào họ muốn, vì họ thường không bị ràng buộc bởi hợp đồng.

Việc sử dụng mô hình kinh doanh cụ thể như vậy có nghĩa là các doanh nghiệp SaaS có những cách riêng để đo lường hiệu suất. Điều này là do thành công của các công ty này phụ thuộc vào số lượng đăng ký và người dùng hàng tháng — càng nhiều người dùng, doanh thu càng cao. ?

Nói chung, đối với một doanh nghiệp SaaS, mục tiêu chính là duy trì doanh thu hàng tháng cao. Do đó, bạn nên tập trung vào việc giữ chân khách hàng như một trong những KPI chính nếu muốn công ty phát triển mạnh. Cũng cần theo dõi số lượng người dùng hoạt động hàng tháng, chi phí thu hút khách hàng, giá trị trọn đời của khách hàng và các KPI quan trọng khác được thảo luận trong phần tiếp theo.

Mẹo chuyên nghiệp: Bạn muốn bắt đầu theo dõi các chỉ số bán hàng và doanh thu SaaS ngay lập tức? Hãy tận dụng Mẫu KPI bán hàng của ClickUp để theo dõi các KPI và cải thiện quy trình ở tất cả các giai đoạn của kênh bán hàng từ một cửa sổ duy nhất. ?

Mẫu KPI bán hàng ClickUp
Sử dụng Mẫu KPI bán hàng của ClickUp để đo lường và cải thiện hiệu suất bán hàng của bạn

10 chỉ số KPI SaaS cần thiết cần theo dõi

Có hàng tá chỉ số quan trọng, nhưng theo dõi tất cả chúng là không cần thiết và cũng không hiệu quả. Thay vào đó, bạn nên tập trung vào những chỉ số quan trọng nhất để hợp lý hóa sự phát triển kinh doanh.

Hãy cùng xem các chỉ số KPI SaaS thiết yếu mà công ty bạn cần theo dõi.

1. Tỷ lệ churn

Vì kinh doanh SaaS phụ thuộc vào người đăng ký, nên bước đầu tiên rõ ràng là đo lường tỷ lệ khách hàng rời bỏ. KPI này cho bạn biết số lượng người đăng ký bị mất trong một khoảng thời gian cụ thể.

Khi kinh doanh của bạn phụ thuộc vào việc giữ chân khách hàng và tỷ lệ khách hàng rời bỏ cao, điều đó có nghĩa là nhiều khách hàng không hài lòng với phần mềm của bạn. Tuy nhiên, tỷ lệ khách hàng rời bỏ cao là điều có thể dự đoán trước nếu phần mềm của bạn không phải là giải pháp lâu dài cho người dùng.

Tỷ lệ khách hàng rời bỏ tăng có thể do xu hướng thị trường, đối thủ cạnh tranh hoặc giá cả. Vì vậy, nếu doanh nghiệp SaaS của bạn có tỷ lệ khách hàng rời bỏ cao hơn mức trung bình, bạn nên xem xét lại các tính năng và chiến lược giá cả của mình.

Cách tính tỷ lệ churn:

Khách hàng mất ÷ Tổng số khách hàng tại thời điểm bắt đầu kỳ) x 100

2. Tỷ lệ mất doanh thu

Theo dõi tỷ lệ mất doanh thu thậm chí còn quan trọng hơn theo dõi tỷ lệ mất khách hàng. Chỉ số này phản ánh doanh thu bị mất theo thời gian do hủy hoặc hạ cấp đăng ký.

Việc theo dõi KPI này hàng quý hoặc hàng tháng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn hành vi của khách hàng và thực hiện các hành động cần thiết để giảm tỷ lệ khách hàng rời bỏ.

Dưới đây là cách tính tỷ lệ churn doanh thu:

Doanh thu định kỳ bị mất trong kỳ ÷ Doanh thu định kỳ tại thời điểm bắt đầu kỳ) x 100

3. Doanh thu định kỳ hàng tháng

Doanh thu định kỳ hàng tháng (MRR) là tổng giá trị mà công ty SaaS của bạn tạo ra từ các thuê bao hoạt động trong một tháng. MRR theo dõi doanh số bán thêm, doanh số mới, gia hạn và tỷ lệ khách hàng rời bỏ, giúp bạn lưu giữ hồ sơ về luồng doanh thu hàng tháng. Chỉ số này cũng cho thấy mức độ phát triển của doanh nghiệp và có thể giúp bạn đưa ra quyết định trong các lĩnh vực như phân bổ nguồn lựcphát triển sản phẩm.

Cách tính MRR:

Công thức tính MRR có thể khác nhau tùy thuộc vào loại MRR bạn đang theo dõi. Cách tính MMR đơn giản hơn là:

MRR = (số lượng khách hàng) x (doanh thu tương ứng từ họ)

Nếu bạn có 10 khách hàng trả cho bạn 10 đô la mỗi tháng, MRR của bạn là 10 x 10 = 100 đô la cho tháng đó.

Các doanh nghiệp có kích thước giao dịch và kế hoạch khác nhau có thể tính toán bằng công thức dưới đây.

MRR = (số lượng khách hàng) x (doanh thu trung bình hàng tháng trên mỗi khách hàng)

4. Khách hàng tiềm năng đủ điều kiện sản phẩm

Khách hàng tiềm năng đủ điều kiện sản phẩm (PQL) đo lường số lượng khách hàng đã sử dụng sản phẩm của bạn trong bản dùng thử miễn phí và đạt được các kích hoạt được xác định trước cho thấy họ có thể trở thành khách hàng trả tiền.

Trong khi khách hàng tiềm năng đủ điều kiện tiếp thị (MQL) dựa trên các hành động cụ thể như nhấp vào liên kết nhận được qua email, PQL phản ánh hành vi của khách hàng — chúng cung cấp thông tin chi tiết về tác động của các tính năng phần mềm nhất định đối với khách hàng trong kỳ dùng thử.

Thông tin này cho phép bạn cải thiện các tính năng mà khách hàng hiện tại dường như thích nhất và quảng cáo chúng nhiều hơn trong bản dùng thử miễn phí.

Dưới đây là cách tính tỷ lệ chuyển đổi PQL thành thanh toán:

Tổng số PQL được chuyển đổi thành thanh toán ÷ tổng số PQL x 100

5. Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng

Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng (CCR) cung cấp cho bạn thông tin về mức độ tương tác của khách hàng với sản phẩm bằng cách tiết lộ số lượng khách hàng tiềm năng đã trở thành khách hàng trả tiền.

CCR thấp cho thấy khách hàng tiềm năng đã mất lãi suất đối với sản phẩm của bạn. Bạn có thể xác định lý do tại sao bạn mất khách hàng hiện tại bằng cách xem xét kỹ quá trình kênh bán hàng SaaS. Đối với hầu hết các công ty SaaS, việc mất khách hàng thường xảy ra trong giai đoạn dùng thử miễn phí.

Bạn cũng có thể có CCR thấp nếu nhóm bán hàng tiếp tục lập hồ sơ khách hàng sai. Nếu đó là trường hợp, phân tích CCR có thể giúp bạn tìm ra giải pháp tiềm năng cho vấn đề này. Ngoài ra, theo dõi tỷ lệ chuyển đổi tùy chỉnh có thể giúp bạn đo lường hiệu suất của nhiều chiến dịch tiếp thị để xem chiến dịch nào thành công nhất.

Dưới đây là cách tính CCR:

Tổng số chuyển đổi ÷ Tổng số khách truy cập trang web

6. Chi phí thu hút khách hàng

Đo lường chi phí thu hút khách hàng (CAC) là điều cần thiết để tránh các vấn đề chi tiêu quá mức. Các yếu tố chính góp phần vào CAC là chi phí nghiên cứu, tiếp thị và nhân viên, có thể tích lũy nếu bạn nỗ lực thêm để thu hút khách hàng mới.

Lưu ý rằng CAC chỉ tính đến chi phí thu hút khách hàng bằng cách khiến họ mua dịch vụ của bạn. Chi phí sản xuất phần mềm không được tính vào đây.

Phân tích KPI này có thể giúp bạn hiểu tiền của mình đang được sử dụng vào đâu và bạn có thể làm gì để tiết kiệm chi phí, đặc biệt nếu bạn đang lãng phí quá nhiều thu nhập của công ty vào những hoạt động không sinh lời. Mục tiêu là kiếm được nhiều tiền hơn chi phí để thu hút khách hàng.

Cách tính CAC:

(Chi phí bán hàng + Chi phí tiếp thị) ÷ Số khách hàng mới thu hút được

7. Tỷ lệ giữ chân khách hàng

Một trong những KPI quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp SaaS là tỷ lệ giữ chân khách hàng (CRR), cho biết số lượng người dùng hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định. CRR cao có nghĩa là khách hàng tiếp tục sử dụng dịch vụ của bạn, dẫn đến tăng trưởng doanh thu. ?

Nếu tỷ lệ CRR của bạn thấp, các nguyên nhân phổ biến có thể là:

  • Vấn đề kỹ thuật
  • Thiếu tính năng
  • Hỗ trợ khách hàng kém
  • Không phản hồi phản hồi của khách hàng

Dưới đây là cách tính CRR:

[(Số khách hàng vào cuối kỳ – Số khách hàng thu hút được trong kỳ) ÷ Số khách hàng vào đầu kỳ] x 100

Phân tích CRR có thể giúp bạn xác định các vấn đề (nếu có) và đưa ra giải pháp phù hợp để giữ chân khách hàng hiện tại.

Ví dụ: nếu bạn liên kết CRR yếu với văn hóa xử lý yêu cầu hỗ trợ kém của công ty SaaS, bạn có thể bắt đầu thực hiện các bước để cải thiện dịch vụ khách hàng. Nếu bạn là người dùng ClickUp, bạn có thể dễ dàng sử dụng Mẫu quản lý dịch vụ khách hàng của ClickUp để quản lý các giải pháp từ đầu đến cuối và thực hiện các nỗ lực chủ động hơn nhằm mang lại sự hài lòng cho khách hàng. ?

Mẫu quản lý dịch vụ khách hàng ClickUp
Tận dụng Mẫu quản lý dịch vụ khách hàng của ClickUp để tổ chức phản hồi của khách hàng và cải thiện sự hài lòng của khách hàng

8. Giá trị trọn đời của khách hàng

Giá trị trọn đời của khách hàng (CLV) ước tính tổng thu nhập bạn sẽ nhận được từ mỗi khách hàng trong thời gian họ đăng ký dịch vụ của bạn. Đây là một trong những KPI quan trọng nhất đối với thành công của khách hàng, vì biết được lợi nhuận từ khách hàng hiện tại có thể giúp bạn đưa ra các quyết định chiến lược về tính năng, tiếp thị và giá cả.

Trong khi theo dõi CLV, bạn cũng nên chú ý đến CAC hoặc chi phí thu hút khách hàng để đảm bảo chi phí thu hút khách hàng mới không cao hơn giá trị trung bình trong suốt thời gian họ sử dụng dịch vụ. Lý tưởng nhất là không có doanh nghiệp nào chi nhiều tiền hơn số tiền thu được từ khách hàng mới.

Dưới đây là cách tính giá trị vòng đời khách hàng:

Giá trị khách hàng x Tuổi thọ khách hàng trung bình

Mẹo bổ sung: Hình dung trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm của bạn trên tất cả các điểm tiếp xúc bằng Mẫu bản đồ hành trình khách hàng của ClickUp. Dễ dàng đo lường mức độ hài lòng của khách hàng bằng cách theo dõi nhận thức, sự cân nhắc và chuyển đổi trên bảng trắng tương tác và xác định nhanh hơn các lĩnh vực có khả năng xảy ra mâu thuẫn.

Mẫu bản đồ hành trình khách hàng của ClickUp
Sử dụng Mẫu bản đồ hành trình khách hàng của ClickUp để lập bản đồ thói quen và sở thích của khách hàng và sử dụng chúng để cải thiện dịch vụ của bạn

9. Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng

Đo lường doanh thu trung bình trên mỗi người dùng cho thấy mỗi thuê bao chi tiêu bao nhiêu cho dịch vụ của bạn mỗi tháng. Theo dõi KPI SaaS này có thể giúp bạn xác định số tiền bạn kiếm được từ mỗi người dùng để đầu tư lợi nhuận của mình một cách hiệu quả hơn.

Vì hầu hết các doanh nghiệp SaaS đều bao gồm các gói đăng ký và tiện ích bổ sung trong dịch vụ của mình, nên chi tiêu của khách hàng thường có sự khác biệt. Tuy nhiên, KPI này có thể giúp bạn hiểu những gì người dùng thường chi trả nhất và lý do tại sao.

Dưới đây là cách tính ARPU:

Tổng doanh thu ÷ Tổng số người dùng

Việc tính toán chỉ số này sẽ dễ dàng hơn nếu bạn sử dụng Mẫu báo cáo bán hàng hàng ngày của ClickUp để hiển thị hoạt động và xu hướng của khách hàng theo thời gian thực, từ đó đưa ra ước lượng doanh thu chính xác hơn.

Mẫu báo cáo bán hàng hàng ngày của ClickUp
Ghi lại hoạt động bán hàng của bạn vào cuối mỗi ngày làm việc với Mẫu báo cáo bán hàng hàng ngày của ClickUp

10. Điểm NPS (Net Promoter Score)

Dựa vào chỉ số NPS (Net Promoter Score), bạn có thể biết có bao nhiêu khách hàng hài lòng với dịch vụ của bạn. Đây là chỉ số KPI quan trọng cần đo lường vì nó cho biết công ty SaaS của bạn đang hoạt động tốt như thế nào. Nếu điểm số không khả quan, bạn có thể xác định các lĩnh vực cần cải thiện và thực hiện các điều chỉnh cần thiết.

Định dạng NPS yêu cầu bạn hỏi khách hàng về khả năng họ sẽ giới thiệu công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho bạn bè hoặc đồng nghiệp. Sau đó, người trả lời sẽ chấm điểm từ 0 (hoàn toàn không có khả năng) đến 10 (rất có khả năng).

Những người trả lời với điểm 9 hoặc 10 được coi là người quảng bá hoặc khách hàng trung thành, có thể giới thiệu dịch vụ của bạn cho người khác. Những người cho điểm từ 0 đến 6 được coi là tương đối không hài lòng với dịch vụ và không có khả năng giới thiệu hoặc tiếp tục sử dụng dịch vụ của bạn.

Dưới đây là cách tính điểm NPS (Net Promoter Score):

Tỷ lệ khách hàng ủng hộ – Tỷ lệ khách hàng không hài lòng

Vai trò của KPI SaaS trong kế hoạch chiến lược

KPI rất quan trọng cho việc lập kế hoạch chiến lược vì chúng biến tầm nhìn và mục tiêu trừu tượng thành mục tiêu có thể đạt được và doanh thu định kỳ. Chúng giúp bạn xác định các yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến thành công của doanh nghiệp, đo lường hiệu suất trong các lĩnh vực đó và so sánh giá trị với các tiêu chuẩn ngành.

Ngoài ra, KPI còn góp phần vào việc lập kế hoạch chiến lược bằng cách:

  • Làm cho quá trình lập kế hoạch dựa trên dữ liệu hơn
  • Đang theo dõi các tham số để xác minh hiệu quả của kế hoạch chiến lược
  • Xác định thách thức và cơ hội để bạn có thể điều chỉnh kế hoạch của mình
  • Thúc đẩy sự hợp tác giữa các bộ phận bằng cách khuyến khích các nhóm làm việc hướng tới mục tiêu chung
  • Giúp bạn ưu tiên các yếu tố tạo doanh thu trong chiến lược marketing để đạt kết quả tốt hơn
  • Tăng cường tính minh bạch bằng cách định lượng hiệu suất kinh doanh cho các bên liên quan
  • Tiết lộ các yếu tố thành công của kinh doanh SaaS để bạn có thể thiết kế kế hoạch thành công trong tương lai phù hợp

Giờ đây, bạn có thể sử dụng mẫu kế hoạch chiến lược để tạo lộ trình kinh doanh SaaS mà không cần bắt đầu từ đầu! Bắt đầu lập kế hoạch ngay lập tức với Mẫu Lộ trình Chiến lược ClickUp để vạch ra và hình dung các mục tiêu dài hạn, cũng như xác định các chỉ số SaaS phù hợp để đo lường tiến độ.

Mẫu lộ trình chiến lược ClickUp
Hình dung lộ trình chiến lược và kế hoạch để nhóm của bạn thành công với Mẫu lộ trình chiến lược ClickUp

Tầm quan trọng của các chỉ số KPI bảng cân đối kế toán đối với sự phát triển của SaaS

Ngoài hiệu suất, theo dõi tình hình tài chính của doanh nghiệp là điều cần thiết để công ty phát triển và có luồng doanh thu hàng tháng ổn định. Cách dễ nhất để đánh giá tình hình của công ty SaaS tại một thời điểm cụ thể là sử dụng bảng cân đối kế toán. Bảng cân đối kế toán cung cấp thông tin chi tiết về tình hình kinh doanh, tiềm năng tăng trưởng và các yếu tố rủi ro của doanh nghiệp.

Có rất nhiều chỉ số KPI trên bảng cân đối kế toán mà bạn có thể theo dõi để hiểu rõ hơn về tình hình tài chính, hiệu quả hoạt động và khả năng thanh khoản của công ty.

Dưới đây là năm chỉ số KPI quan trọng nhất trong bảng cân đối kế toán cho các doanh nghiệp SaaS:

  1. Tỷ lệ hiện tại: So sánh tài sản hiện tại của công ty với nợ ngắn hạn
  2. Tỷ lệ thanh toán nhanh: Đo lường khả năng thanh khoản và khả năng thanh toán các khoản nợ ngắn hạn của doanh nghiệp bằng tài sản lưu động
  3. Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu: Cho thấy mức độ nợ mà công ty sử dụng để tài trợ cho tài sản của mình bằng cách so sánh tổng nợ của công ty với vốn chủ sở hữu của cổ đông
  4. Tỷ lệ vốn chủ sở hữu: Tính toán tỷ lệ phần trăm tài sản của công ty được tài trợ bởi vốn chủ sở hữu
  5. Tỷ lệ bao phủ lãi suất: Đo lường khả năng công ty của bạn có thể trả chi phí lãi vay trên các khoản nợ chưa thanh toán dựa trên doanh thu mà công ty tạo ra

Những thách thức khi theo dõi KPI và cách khắc phục

Hãy cùng khám phá một số thách thức phổ biến trong việc theo dõi KPI và tìm hiểu cách khắc phục chúng.

Lựa chọn các chỉ số KPI SaaS phù hợp để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu

Do số lượng KPI có thể theo dõi rất nhiều, nhiều doanh nghiệp khó quyết định nên chọn chỉ số nào và cuối cùng phải nhờ chuyên gia tư vấn chọn KPI cho họ.

Tuy nhiên, việc lựa chọn các KPI phù hợp đòi hỏi kiến thức sâu sắc về các hoạt động kinh doanh của bạn và nhiều thử nghiệm. Bạn phải tính đến các câu hỏi như:

  • Kinh doanh SaaS của bạn đang ở giai đoạn nào?
  • KPI có khả năng tiết lộ xu hướng mà bạn đang tìm kiếm không?
  • KPI nào phù hợp hơn với mục tiêu kinh doanh hiện tại của bạn?

Lựa chọn phần mềm phù hợp

Việc lựa chọn công cụ thông minh kinh doanh (BI) tốt nhất để thu thập, phân tích và hiển thị các chỉ số KPI không phải là điều dễ dàng, vì có rất nhiều phần mềm để lựa chọn. Lý tưởng nhất, công cụ bạn chọn nên có:

  • Bảng điều khiển trực quan để dễ dàng hiển thị dữ liệu
  • Các tính năng phân tích nâng cao
  • Công cụ AI để tăng tốc phân tích dữ liệu
  • Khả năng tích hợp với các công cụ phân tích khác mà nhóm của bạn sử dụng

Ngoài các công cụ BI, bạn có thể tận dụng các tính năng theo dõi KPI mạnh mẽ do ClickUp cung cấp. Giải pháp quản lý dự án tất cả trong một này giúp bạn theo dõi, tổ chức và chia sẻ dữ liệu trong một nền tảng duy nhất.

ClickUp Tài liệu, Chế độ xem trò chuyện, Xem dạng danh sách và Trang chủ
Cộng tác ý tưởng và tạo tài liệu hoặc wiki ấn tượng với các trang lồng nhau và tùy chỉnh định dạng cho lộ trình, cơ sở kiến thức và hơn thế nữa

Thu thập dữ liệu

Việc tìm kiếm và thu thập dữ liệu cần thiết để tính toán một chỉ số hiệu suất chính cụ thể có thể là một thách thức, đặc biệt nếu bạn phải lấy dữ liệu từ nhiều nguồn. Và sẽ là một cơn ác mộng hoàn toàn khác nếu bạn phải làm việc này bằng tay. Trong trường hợp này, bạn sẽ phải dành thời gian và nỗ lực để tìm cách lưu trữ dữ liệu theo cách dễ truy cập.

Các nền tảng quản lý tài liệu trực tuyến như ClickUp Docs là giải pháp tuyệt vời cho vấn đề này, vì chúng cung cấp một địa điểm tập trung để lưu trữ dữ liệu và báo cáo của bạn. Nhập dữ liệu từ các công cụ phân tích khác mà bạn sử dụng và chia sẻ mọi thứ với nhóm của bạn thông qua các liên kết đơn giản.

Tài liệu ClickUp
Lưu trữ tất cả dữ liệu của bạn và sắp xếp chúng thông qua các trang phụ bằng ClickUp

Nếu bạn đang thu thập dữ liệu tính toán, hãy sử dụng chế độ xem Bảng ClickUp để sắp xếp dữ liệu của bạn thành các cột theo kiểu bảng tính. Bạn có thể thêm các công thức nâng cao vào dữ liệu của mình bằng Trường Tùy chỉnh và tính toán các KPI bạn cần.

Cách theo dõi các chỉ số và KPI quan trọng nhất của SaaS

Việc theo dõi các chỉ số KPI SaaS có thể rất đơn giản miễn là bạn sử dụng các công cụ SaaS thân thiện với người dùng để trợ giúp. ClickUp là giải pháp lý tưởng để theo dõi và tổ chức tất cả các chỉ số KPI quan trọng của bạn để xem chúng có đáp ứng kỳ vọng về hiệu suất của bạn hay không. ⭐

Sử dụng ClickUp Goals là cách dễ nhất để theo dõi các chỉ số KPI SaaS và tiến độ của chúng. Bạn có thể chia nhỏ tất cả các mục tiêu thành các mục tiêu nhỏ hơn đại diện cho các mục tiêu kinh doanh của bạn.

Mục tiêu ClickUp
Thiết lập các mục tiêu có thể đo lường cho các công việc và dự án và theo dõi KPI dễ dàng trong ClickUp

Khi hoàn thành từng mục tiêu, bạn sẽ tiến gần hơn đến việc hoàn thành mục tiêu của mình và tiến độ của bạn sẽ được cập nhật theo thời gian thực. ⏳

Phần hay nhất là gì? Bạn có thể tùy chỉnh các chỉ số của mình để đo lường các Mục tiêu duy nhất như:

  1. Số: Đối với các số liệu như điểm số và tỷ lệ phần trăm
  2. Đúng/sai: Để theo dõi tỷ lệ hoàn thành theo trạng thái đã hoàn thành/chưa hoàn thành
  3. Tiền tệ: Đối với các chỉ số như tỷ lệ khách hàng rời bỏ và lợi nhuận
  4. Công việc: Để theo dõi hiệu suất dựa trên việc hoàn thành công việc

Để bắt đầu theo dõi KPI của mình, hãy tận dụng Mẫu KPI ClickUp . Mẫu này cung cấp chế độ xem Danh sách tóm tắt tất cả KPI của bạn được phân loại theo tiến độ, để bạn có thể xem KPI nào đang ở trạng thái:

  • Đi đúng hướng
  • Lạc hướng
  • Rủi ro
  • Hoàn thành
Mẫu KPI ClickUp
Sử dụng Mẫu KPI ClickUp để theo dõi KPI của bạn một cách hiệu quả thông qua chế độ xem Danh sách, Dòng thời gian và Bảng Kaban

Hình dung tiến độ bằng cách mở chế độ xem bảng Kanban kéo và thả và hiểu rõ hơn về thời hạn KPI thông qua chế độ xem Dòng thời gian.

Bạn cũng có thể sử dụng Bảng điều khiển ClickUp làm trung tâm điều khiển KPI. Chúng có thể tùy chỉnh và cung cấp chế độ xem toàn cảnh tất cả các KPI của bạn. Bao gồm các thẻ (hoặc báo cáo) tùy chỉnh để theo dõi các chỉ số theo phong cách bạn thích, có thể là biểu đồ đường, biểu đồ cột hoặc biểu đồ tròn. ?

Bảng điều khiển ClickUp
Có được cái nhìn tổng quan về tất cả các KPI của bạn và hình dung tiến độ của chúng trong ClickUp

Theo dõi KPI SaaS như một chuyên gia với ClickUp

Việc theo dõi KPI đúng cách và sự phát triển kinh doanh SaaS đi đôi với nhau—đo lường và phân tích KPI cho thấy hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn.

Hãy nhớ rằng, việc liên tục theo dõi và điều chỉnh các chỉ số KPI là rất quan trọng nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình tiếp tục phát triển trong một thị trường không ngừng thay đổi.

Để quá trình theo dõi KPI của bạn trở nên dễ dàng, đăng ký ClickUp miễn phí ngay hôm nay! Tận dụng các mẫu KPI tiện dụng để bắt đầu nhanh chóng, dễ dàng theo dõi mục tiêu, trực quan hóa tiến độ KPI và sử dụng các chức năng CRM gốc để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển! ?

Tổng hợp các câu hỏi thường gặp (FAQ)

1. KPI trong SaaS là gì?

Các chỉ số hiệu suất chính (KPI) theo dõi hiệu suất của công ty so với các mục tiêu của mình. Đối với cả các công ty SaaS B2C và B2B, KPI giúp theo dõi thị phần của doanh nghiệp hoặc nêu bật các lĩnh vực cần cải thiện. Vì thành công của kinh doanh SaaS phụ thuộc vào người đăng ký và doanh thu trong tương lai mà họ tạo ra, các KPI SaaS quan trọng nhất thường có các tham số liên quan đến khách hàng.

2. Các chỉ số SaaS phổ biến là gì?

Các chỉ số SaaS phổ biến nhất bao gồm tỷ lệ mất khách hàng và doanh thu, doanh thu định kỳ hàng tháng và hàng năm, tỷ lệ chuyển đổi và duy trì khách hàng, chi phí thu hút khách hàng và giá trị trọn đời, doanh thu trung bình trên mỗi người dùng và điểm số ròng của người quảng bá.

3. Làm thế nào để đo lường thành công của các sản phẩm SaaS?

Các KPI mà bạn đo lường và phân tích có thể cho bạn biết mức độ thành công của doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau. Ví dụ: tỷ lệ giữ chân khách hàng (CRR) cao cho thấy số lượng người đăng ký hoạt động lớn, điều này có thể có nghĩa là doanh thu của bạn cũng cao.

ClickUp Logo

Một ứng dụng thay thế tất cả